เลือกขนาด BTU ของแอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง

Last updated: 20 ก.พ. 2560  |  10777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกขนาด BTU ของแอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง

อากาศร้อนอย่างในเมืองไทย ทำให้หลายคนมีความคิดจะติดตั้งแอร์เพื่อเพิ่มความเย็นให้กับบ้าน ซึ่งในการเลือกซื้อแอร์เพื่อให้ได้มาตรฐานการใช้งานอย่างที่ต้องการจริงๆนั้น  นอกเหนือจากการเลือกยี่ห้อของแอร์ที่คุณอาจจะเล็งไว้ในใจแล้ว  สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้อีกอย่างหนึ่งก็คือขนาดความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมพื้นที่ห้อง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า BTU ของเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ได้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึงและใช้พลังงานในการทำความเย็นได้อย่างคุ้มค่า

แอร์ชลบุรีมีความรู้ดีๆเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านเพื่อให้เข้าใจถึงขนาดความเย็นของแอร์ที่เหมาะสมกับบ้านของคุณมากขึ้น

BTU และ หน่วยตัน ของแอร์คืออะไร

หลายคนอาจได้ยินหน่วยกำลังความเย็นของแอร์ว่าเป็น BTU บ้าง เป็นตันบ้าง และอาจจะนึกสงสัยว่ามีความหมายว่าอย่างไร และ หน่วย BTU กับหน่วยตัน มีความแตกต่างกันอย่างไร มาทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างง่ายๆกัน

BTU (British Thermal Unit) คือ หน่วยของปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำปริมาณ 1 ปอนด์มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นหรือลดลง 1 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งระบบ BTU นี้นิยมใช้ในระบบการทำงานของแอร์ เพื่อแสดงความสามารถในการถ่ายเทความร้อนออกจากห้อง แอร์ 12,000 BTU คิดเป็น 1 ตัน ซึ่งหมายถึง 1 ตันความเย็นที่ให้ความร้อนในการละลายน้ำแข็งจำนวน 1 ตันให้ละลายหมดในเวลา 24 ชั่วโมง ยกตัวอย่างเช่น แอร์ 18,000 BTU แสดงว่า ใน 1 ชั่วโมง มีความสามารถในการดึงความร้อนออกจากห้องได้ 18,000 BTU คิดเป็น 1.5 ตัน เป็นต้น

การคำนวณ BTU ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของห้อง

ในการเลือกขนาด BTU แอร์ให้เหมาะสมนั้น สามารถคำนวณเบื้องต้นได้จากสูตร

พื้นที่ห้อง (กว้าง x ยาว) x ค่าตัวแปร

ค่าตัวแปรในสูตรคือลักษณะการใช้งานและความร้อนในห้องซึ่งมีความแตกต่างกันไปดังนี้

·        700 ใช้สำหรับห้องที่โดนแดดน้อย หรือห้องนอนที่ใช้แอร์เฉพาะช่วงกลางคืน

·        800 ใช้สำหรับห้องที่อยู่บริเวณที่โดนแดดมากหรืออยู่ทิศตะวันตก หรือห้องที่ต้องเปิดแอร์ในช่วงกลางวัน

·        900 ใช้สำหรับห้องที่มีความร้อนสูง อย่างห้องที่อยู่ชั้นบนสุดหรืออยู่ทิศตะวันตก หรือห้องที่ใช้สำหรับออกกำลังกาย

·        1,000-1,200 สำหรับห้องที่มีการเปิดเข้าออกตลอดทั้งวัน หรือ มีคนอยู่กันเป็นจำนวนมาก

ยกตัวอย่างเช่น ห้องที่มีความกว้าง 3 เมตร ยาว 5 เมตร อยู่ทางด้านทิศตะวันตก สามารถคำนวณขนาด BTU แอร์ได้ (3x5)x800 = 12,000 เป็นต้น

จะเห็นว่าการคำนวณ BTU แอร์ทำได้ไม่ยากเลย คุณสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อแอร์เบื้องต้นได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่อาจต้องนำไปพิจารณาเพิ่มเติม อย่างขนาดและจำนวนหน้าต่าง,จำนวนคนที่ใช้งาน,ความสูงของฝ้า ที่คุณสามารถปรึกษาเราเพื่อเลือกแอร์ที่เหมาะสมได้ ทาง แอร์บ้านชลบุรีมีทีมงานที่ชำนาญ สามารถให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดี มีความเป็นกันเอง พร้อมให้คำตอบทุกเรื่องที่สงสัยเรื่องแอร์ ร้อนนี้แวะไปใช้บริการแอร์บ้านชลบุรีได้ทุกวัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้