ใช้แอร์อย่างไรให้ประหยัดไฟ

Last updated: 10 ก.พ. 2560  |  1809 จำนวนผู้เข้าชม  | 


แอร์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการช่วยให้ความเย็นกับห้องและตัวบ้าน แต่หลายคนก็อาจจะรู้สึกกังวลกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนมากๆที่จำเป็นต้องเปิดแอร์เกือบตลอดทั้งวัน ดังนั้นแอร์บ้านชลบุรีจึงมีเทคนิคในการใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ

1.          เลือกแอร์ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ฉลากประหยัดไฟเป็นสิ่งที่แสดงถึงระดับความสามารถในการใช้ไฟฟ้าและประสิทธิภาพในการใช้งาน รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่อปีของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ด้วยกัน 5 ระดับ ตั้งแต่ประสิทธิภาพน้อยสุด(ระดับ 1) ไปจนถึงประสิทธิภาพในการประหยัดไฟมากสุด(ระดับ 5) จากการทดสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมและการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ดังนั้นก่อนซื้อแอร์อย่าลืมมองหาฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ทุกครั้ง

2.          ลดความร้อนจากดวงอาทิตย์ หากห้องที่ต้องติดแอร์ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรงจะทำให้อุณหภูมิภายในห้องร้อนมากขึ้น ดังนั้นหาทางลดความร้อนเบื้องต้นด้วยการติดตั้งฉนวนกันความร้อน,ปลูกต้นไม้เพื่อบังแสงอาทิตย์ หรือติดม่านเพื่อลดแสงที่เข้ามาภายในห้อง จะช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป และทำให้ห้องเย็นง่ายขึ้น ประหยัดไฟฟ้าที่ต้องใช้ลงไปได้อีกมาก

3.          ตั้งอุณหภูมิของแอร์ให้เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วการตั้งอุณหภูมิที่พอเหมาะกับการใช้งานคือ 25-26 องศาเซลเซียสและ ความชื้นสัมพัทธ์ในห้องประมาณ 50% ตามปกติคอมเพรสเซอร์ของแอร์จะทำงานเพื่อให้ความเย็นกับห้องและตัดการทำงานเมื่ออุณหภูมิในห้องเท่ากับค่าของอุณหภูมิแอร์ที่ตั้งไว้ การตั้งค่าอุณหภูมิที่ต่ำเกินไปอย่าง 18-20 องศเซลเซียสจึงทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานเป็นระยะเวลานานๆกว่าจะตัดการทำงาน จึงสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่า

4.          ตั้งค่าการทำงานของพัดลม การปรับเปลี่ยนความเร็วลมจะทำให้แอร์ใช้เวลาในการทำให้ห้องเย็นขึ้นช้าหรือเร็วตามระดับความเร็วรอบของพัดลม การปรับความเร็วของพัดลมให้อยู่ในระดับสูงในตอนแรกที่เปิดแอร์จะทำให้ห้องเย็นขึ้นอย่างรวดเร็วและประหยัดพลังงานในการทำความเย็นมากขึ้น

5.          ทำความสะอาดแอร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แอร์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดไฟมากยิ่งขึ้น แอร์ที่ไม่เคยทำความสะอาดจะมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ตัวกรอง ทำให้ความชื้นถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำและเมื่อผสมกับฝุ่นละอองจนกลายเป็นเมือกและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค นอกจากนี้ยังทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานไม่หยุดแม้ห้องจะเย็นจัดแล้ว หรืออาจทำให้คอยล์เย็นอุดตันและคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานตลอดเวลาไม่หยุดเช่นกัน จนทำให้เปลืองค่าไฟมากขึ้น ดังนั้นล้างแอร์เป็นประจำจะช่วยลดค่าไฟได้

นอกจากคำแนะนำดีๆจากแอร์บ้านชลบุรี ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟมากขึ้นแล้ว หากต้องการคำแนะนำเรื่องแอร์ และการติดตั้งแอร์ สามารถปรึกษาได้ที่แอร์บ้านชลบุรี ที่มีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้บริการคุณในทุกเวลาที่ต้องการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้